13 thg 11, 2016

Sự yên lặng quan trọng cho bộ não hơn là bạn tưởng

Món quà từ sự tĩnh lặng

1. Sự im lặng giải toả stress và căng thẳng

Florence Nightingale, một y tá và nhà hoạt động xã hội người Anh vào thế kỷ 19, từng viết rằng "Tiếng ồn không cần thiết là sự thiếu chăm sóc sức khỏe tàn nhẫn nhất có thể gây ra bệnh tật." Nightgale cho rằng những âm thanh thừa thãi, vô ích có thể gây ra lo lắng, mất ngủ và hoảng sợ ở những bệnh nhân đang hồi phục.

Hoá ra ô nhiễm tiếng ồn từng được phát hiện thấy là dẫn đến huyết áp cao và những cơn đau tim, cũng như làm suy yếu thính giác và sức khoẻ nói chung. Những âm thanh ồn ào làm tăng mức độ stress do kích hoạt hạch hạnh nhân của não bộ và làm phóng thích hóc mon stress cortisol, theo nghiên cứu.

Một bài báo chưa được xuất bản năm 2014 bởi nhà tâm lý học môi trường, tiến sỹ Craig Zimring cho rằng những mức độ ồn ào cao trong khu vực phòng chăm sóc đặc biệt cho trẻ sơ sinh làm tăng huyết áp, tăng nhịp tim và làm gián đoạn giấc ngủ của bệnh nhân.

Trong khi quá ồn ào có thể gây ra stress và căng thẳng, thì nghiên cứu phát hiện thấy sự im lặng có một tác động ngược lại, giải toả căng thẳng trong cơ thể và não bộ.

Một nghiên cứu năm 2006 được đăng trên tạp chí Heart phát hiện thấy hai phút im lặng đem lại sự thư giãn nhiều hơn là nghe nhạc "thư giãn", dựa trên những thay đổi về huyết áp và tuần hoàn máu trong não bộ.

2. Sự im lặng giúp bổ sung nguồn lực tinh thần


Trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta, các giác quan đang phải hấp thụ rất nhiều kích thích từ mọi phía. Khi chúng ta có thể thoát khỏi những âm thanh gây mất tập trung, trung tâm chú ý của não bộ mới có cơ hội để khôi phục lại.

Những yêu cầu phải tập trung không ngừng trong cuộc sống hiện đại tạo ra một gánh nặng lớn lên vỏ não trước trán, vốn là nơi đảm nhiệm những suy nghi tập trung cao độ, quyết định và giải quyết vấn đề.

Kết quả là, các nguồn lực dành cho việc tập trung của chúng ta trở nên cạn kiệt. Chúng ta sẽ bị phân tâm và tinh thần mệt mỏi, và có thể phải vất vả để tập trung, giải quyết vấn đề và đưa ra các ý tưởng mới.

Nhưng theo lý thuyết phục hồi sự chú ý, bộ não có thể khôi phục lại những nguồn lực nhận thức có hạn của nó khi chúng ta sống trong những môi trường có ít tác động lên các giác quan hơn. Trong sự im lặng — ví dụ, sự tĩnh lặng bạn tìm được khi đi bộ một mình trong thiên nhiên — bộ não có thể giảm mức độ bảo vệ các giác quan của nó xuống.

3. Trong im lặng, chúng ta có thể chạm vào mạng chế độ mặc định của bộ não.

Mạng chế độ mặc định của bộ não được kích hoạt khi chúng ta dấn mình vào cái mà các nhà khoa học gọi là "nhận thức tự tạo", ví dụ như mơ mộng, thiền, tưởng tượng về tương lai hoặc chỉ cần để cho tâm trí chúng ta suy nghĩ lan man.

Khi bộ não nhàn rỗi và ngắt khỏi kích thích bên ngoài, chúng ta có thể chạm vào dòng suy nghĩ, cảm xúc, ký ức và ý tưởng bên trong của chúng ta. Tham gia vào mạng này giúp chúng ta chiêm nghiệm ra nhiều điều từ kinh nghiệm của mình, thấu cảm với người khác, sáng tạo hơn và suy ngẫm về trạng thái cảm xúc và tinh thần của mình.

Để làm điều này, cần thoát khỏi sự sao lãng khiến chúng ta nấn ná trên bề mặt nông cạn của tâm trí. Sự im lặng là một cách để đạt đến đó.

Hoạt động chế độ mặc định giúp chúng ta suy nghĩ sâu sắc và sáng tạo. Herman Melville từng viết rằng, "Tất cả những điều sâu sắc và cảm xúc được dẫn dắt và có sự tham dự của tĩnh lặng trong đó."

4. Sự yên tĩnh có thể tái tạo những tế bào não.

Sự im lặng theo nghĩa đen có thể làm bộ não phát triển.

Một nghiên cứu trên loài chuột năm 2013, được đăng trên tạp chí Brain, Structure, and Function, bao gồm việc so sánh những tác động của nhiễu môi trường, tạp âm trắng, tiếng kêu của chó con và sự im lặng lên bộ não của loài gặm nhấm. Mặc dù các nhà nghiên cứu chỉ định sử dụng sự im lặng như một cách làm dịu lại giữa các đợt thử nghiệm trong nghiên cứu, họ phát hiện thấy hai giờ im lặng mỗi ngày dẫn đến sự phát triển của những tế bào mới trong hồi hải mã, một vùng não quan trọng gắn liền với việc học tập, trí nhớ và cảm xúc.

Trong khi đó, những phát hiện sơ bộ cũng cho thấy sự yên tĩnh có thể được kết hợp để điều trị cho các bệnh như trầm cảm và Alzheimer, những bệnh có liên quan tới giảm tỷ lệ tái sinh tế bào thần kinh trong vùng Đồi Hải mã.

                                    Dịch bởi Rubi / Tâm Lý Học Tội Phạm


https://vi.sott.net/article/860-Su-yen-lang-quan-trong-cho-bo-nao-hon-la-ban-tuong


Món quà từ những lời khen tặngPhotobucket

12 nhận xét:

  1. http://i629.photobucket.com/albums/uu11/troimay/HOA%202016/73f632255bb630ec7749b1d791cb59db_zpsf3jnp6zx.gif
    Ít nói bình thường đã hay, bây giờ nói ít và im lặng dưới góc độ khoa học còn nhiều cái hay hơn.
    Chúc chị cuối tuần vi vu vui vẻ nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng là như vậy :) Cám ơn em.Chúc em luôn vui khoẻ.
      https://1.bp.blogspot.com/-7SQeOdH-NAE/WCSUd_NDvJI/AAAAAAAAJK0/eLfRYKlOddkmAMXULXd4dZ1eLT3Tbm_eQCLcB/s400/vui.gif

      Xóa
  2. Cám ơn bạn đã cung cấp thông tin vô cùng bổ ích , chúc bạn tối chủ nhật vui nhiều nhiều ...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bạn.Chúc bạn luôn vui khoẻ.
      https://4.bp.blogspot.com/-pEGnO7seWBs/V77oFu_qVYI/AAAAAAAAJBs/An6Z6lcxQLwbSYU0xkq8IopWO4ZhX8LSQCLcB/s640/ezgif.com-add-text.gif

      Xóa
  3. Vâng, quá đúng luôn. Vì vậy trước tiên nên tập ngồi thiền sẽ rất tốt cho thân và tâm.

    Tuần mới vui vẻ và thành công nha chị!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ngồi thiền được thì tốt quá rồi.
      Cám ơn em.Chúc em luôn vui khoẻ.
      https://2.bp.blogspot.com/-AOw95HQYSFY/V--2FGsgkvI/AAAAAAAAJDM/lbeCASxDYUgLr7guCBvWw_LmL0K_W1F3QCLcB/s400/4.gif

      Xóa
  4. Cảm ơn chị đã chia sẻ bài viết rất hữu ích.
    Chúc chị vui khỏe !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn em.Chúc em luôn vui khoẻ.
      https://3.bp.blogspot.com/-ptk-INIMAeM/V--2FtOsOHI/AAAAAAAAJDQ/jJ3a4EhH-PIwze-8KRUBTpaEbPXpCKU4ACLcB/s400/2.gif

      Xóa
  5. Dạ thật đúng đó chị IM LẶNG LÀ VÀNG rất quí giúp cho đầu óc tỉnh táo ,tinh thần thoải mái minh mẫn sức khỏe dồi dào chị ạ.
    Em sang thăm chúc chị buổi chiều vui khỏe nhiều thương yêu & hp nhé chị iêu!

    https://new-girls.ws/wp-content/uploads/2016/07/20160720-34.gif

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn em.Chúc em luôn vui khoẻ.
      https://4.bp.blogspot.com/-lh-IgqRWYa0/WAlXQM_stbI/AAAAAAAAJJQ/32-p9IjIwlsH-WbiiagOXo_lj8qTiYDnQCLcB/s400/v1.gif

      Xóa
  6. một thông tin ý nghĩa chị ạ
    cám ơn chị nhiều ạ
    http://www.incrediblesnaps.com/wp-content/uploads/2011/11/60-beautiful-flower-pictures-41.jpg

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Có ích cho người khác là chị vui rồi :) cám ơn em.Chúc em luôn vui;khoẻ.
      https://4.bp.blogspot.com/-TRHD4wxOUiA/V-6Ab-9RhlI/AAAAAAAAJC8/Sg__7k35iqovk-SBnayLrd15SMslxNWXQCLcB/s400/l2.gif

      Xóa

Các bạn có thể copy link hình (link trực tiếp) và dán trực
tiếp vào ô comment mà không cần dùng thẻ *